Meeting Party ทุกศุกร์แรกของเดือน ณ iOffice หน้ากองบิน 41 เชียงใหม่

วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สาวE-Girlsหน้าใส"ภิญญาพัชญ์" ออมเงิน...คือการฝึกวินัยให้ตนเอง





น้องแก้ม ภิญญาพัชญ์ ด่านอุตรา
       คอลัมน์เจาะพอร์ตคนดัง
       

       การลงทุนในตลาดหุ้นทุกวันนี้ มีความเสี่ยงจากราคาหุ้นที่ผันผวน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง นักลงทุนจึงไม่ควรนำเงินออมทั้งหมดมาลงทุนในหุ้น แต่ต้องมีการแบ่งเงินออมเป็นส่วนๆในเงินฝาก หรือตราสารการเงินอื่นๆที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยทั่วไปแล้วการแบ่งสัดส่วนเงินมาลงทุนในหุ้นจะแปรผกผันกับอายุของผู้ลงทุน อายุยังน้อยๆก็เล่นหุ้นได้มาก รับความเสี่ยงได้มากกว่า เนื่องจากถ้าขาดทุนในบางช่วงตามความผกผันของตลาดหุ้น ก็ยังมีโอกาสรอให้หุ้นดีขึ้นในอนาคต หรือหากขาดทุนเพราะเลือกหุ้นไม่ดี ก็ยังมีโอกาสทำงานหาเงินได้ แต่ถ้าอายุมากแล้วก็ควรเล่นหุ้นน้อยๆ เพราะเวลาที่เหลือในการแก้ตัวหากเกิดการขาดทุนก็จะน้อยลงตามอายุที่เหลือ อยู่...
       
       “คอลัมน์เจาะพอร์ตคนดัง” วันนี้ขอพามาดูการบริหารเงินออมในแบบฉบับของ "น้องแก้ม-ภิญญาพัชญ์ ด่านอุตรา" สาวมาดขรึมนักกฎหมาย จากรั้วจามจุรีที่ติด 1 ใน 8 จากการประกวด K-group E-Girls เจนเนอเรชั่นที่ 4 มานำเสนอให้คุณผู้อ่านได้รับทราบกัน ว่าเธอมีมุมมองการลงทุนเป็นอย่างไรกันบ้างและเธอมีแนวทางการวางแผนการดำเนิน ชีวิตในอนาคตอย่างไรด้วย
       
       "น้องแก้ม"เล่าว่า จากการประกวดสาว K-group E-Girls เมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้น ได้ติด 1 ใน 8 ซึ่งทำให้ได้เงินรางวัลมาทั้งสิ้น 1.5 ล้านบาท แต่ไม่ได้รับมาเป็นก้อนเลยทีเดียว โดยในช่วงแรกตอนเซ็นสัญญาทางธนาคารกสิกรไทยจะให้เงินมาจำนวน 240,000 บาท และที่เหลือจะให้เป็นเดือน ๆ ละ 30,000 บาท ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ปฎิบัติภาระกิจให้กับทางธนาคาร และในกำลังจะหมดสัญญาลงในสิ้นเดือนพฤษภาคม นี้ และจะมีสาว K-group E-Girls รุ่นที่ 5 เข้ามาทำงานแทน ทั้งนี้ จากเงินรางวัลที่ได้จากการประกวดถือว่าเยอะมากสำหรับเด็กที่เพิ่งจบการศึกษา ใหม่ ทำให้เราได้มีการฝึกฝนในเรื่องของการออมเงินและการลงทุนไปในตัวด้วย
       
       “ประโยชน์ ของการออมเงินนั้นเป็นการฝึกวินัยให้กับตัวเอง เพราะการใช้จ่ายที่ตามใจตัวเองนั้นมันจะทำให้เราไม่สามารถบังคับตัวเองได้ ซึ่งมันจะส่งผลต่อแนวโน้มในอนาคตว่าเราจะไม่มีเงินเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นเลย ดังนั้น เราควรฝึกตัวเองให้มีการจัดเก็บเงินในแต่ละเดือนเป็นระบบมากขึ้น มันจะเป็นการวางแผนที่ดีต่ออนาคต เนื่องจากวันข้างหน้า เป็นสิ่งไม่แน่นอน เพราะเราอาจจะต้องมีการใช้จ่ายในยามฉุกเฉินก็เป็นได้” แก้มบอก
       
       "แก้ม" บอกอีกว่า การประกวดครั้งนี้ไม่ใช่เป็นรายได้แรกของแก้ม ซึ่งรายได้แรกที่แก้มสามารถหามาได้ด้วยตนเองนั้นเป็นช่วงปิดเทอมตอนเรียน อยู่ปี 2 ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นโครงการเวิร์ลแอนด์เทรเวล นักเรียนแลกเปลี่ยนที่จะไปอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเราได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในร้านค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร หรือร้านกิ๊ฟชอบบ้าง ซึ่งในขณะ นั้นทำได้ประมาณ 2 เดือนตกเดือนหนึ่งมีรายได้ประมาณเดือนละ 70,000 บาท รวมแล้วได้มาประมาณแสนกว่าบาท พอต้องบินกลับมากรุงเทพฯ เราก็นำเงินที่ได้มาให้กับคุณพ่อคุณแม่ทุกบาททุกสตางค์
       

       กับการทำงานครั้งแรก"แก้ม"บอกว่า รู้สึกดีใจมาก เพราะเราได้ประสบการณ์ในหลาย ๆ ด้าน ได้รู้จักการทำงานกับต่างชาติว่าเป็นอย่างไร ได้เรียนรู้การทำงานในต่างแดน รวมถึงได้ไปเปิดโลกทัศน์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับตัวเองว่าต่างประเทศเขามีอะไรที่แตกต่างจากประเทศไทยอย่างไรด้วย ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก
       
       ส่วนงานด้านประชาสัมพันธ์พิเศษของธนาคารกสิกรไทยนั้นแก้ม บอกว่า “การ ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงที่ผ่านมา สอนเให้รู้จักการวางตัวและรักษาภาพลักษณ์ ไม่ใช่แค่เพื่อให้ตัวเองดูดี แต่เพราะการมีบทบาทเป็นตัวแทนขององค์กร ที่ฝึกให้มีบุคลิกที่ดีจนเคยชินด้วย นอกจากนี้แล้วยังได้ในเรื่องของข่าวสารด้านการลงทุนต่าง ๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะได้ความรู้เสริมในสิ่งที่เราไม่รู้”
       
       ขณะนี้แก้มจบการศึกษาแล้วจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะนิติศาสตร์ และกำลังจะไปศึกษาต่อด้านกฎหมายที่คอแนน สหรัฐอเมริกา โดยแก้มได้รับทุนจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อศึกษาต่อในสาขาด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ก่อนกลับมาทำงานในตำแหน่งนักวิชาการ ที่กระทรวงคมนาคม
       
       สุดท้าย"แก้ม"ฝากบอกว่า จาก สภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ถือว่าค่อนข้างหนัก เพราะโดนกระทบกันถ้วนหน้าแบบเป็นลูกโซ่ ทำให้ภาคธุรกิจต้องชะงัก หรือบางแห่งอาจจะต้องปิดตัวหรือปลดพนักงานออกก็มี เนื่องจากกำลังการผลิตในการส่งออกปรับตัวลดลงเป็นอย่างมาก ดังนั้น สิ่งที่จะทำได้ในขณะนี้คือการติดต่อข่าวสารต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำเพื่อที่จะได้นำมาปรับใช้ในชีวิตเราและเพื่อเป็น ป้องกันและระมัดระวังกับการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น
       

       ///////////////////////////////////////////////////////////////////////
       ชื่อ – นามสกุล ภิญญาพัชญ์ ด่านอุตรา (แก้ม)
       วันเดือนปีเกิด 8 มีนาคม 2528
       การศึกษา ปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์
       จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
       งานปัจจุบัน K – Group e-girl ธนาคารกสิกรไทย
       (เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์พิเศษ)

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤษภาคม 2552 02:32 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น