Meeting Party ทุกศุกร์แรกของเดือน ณ iOffice หน้ากองบิน 41 เชียงใหม่

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ปิแอร์ โอมิดยาร์ ผู้ร่ำรวยมหาศาลจาก ebay

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

       โลกแห่งเว็บไซต์เปิดโอกาสให้ผู้เห็นช่องทาง กลายเป็นอัครมหาเศรษฐีได้ในชั่วเวลาไม่กี่ปี เช่น ปิแอร์ โอมิดยาร์ หนุ่มวัยไม่ถึง 40 ปี ได้กลายเป็นอัครมหาเศรษฐีหนุ่มติดอันดับต้นๆ ของ นิตยสารฟอร์บส์ และกำลังนับเงินทองที่หลั่งไหลมาจากทุกมุมโลก จากเว็บไซต์ ebay
       
ตำนาน ebay ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1995 โดย โอมิยาร์ด ทำเว็บขึ้นมาเพื่อให้ภรรยาได้ขายของเล็กๆ น้อยๆ ในเว็บไซต์ และได้ต่อยอดกลายเป็นเว็บเพื่อสนองความต้องการของผู้ที่ต้องการซื้อและขายของที่ใช้แล้ว หรือของที่ตนต้องการแต่หาซื้อไม่ได้ในท้องตลาด และเป็นเว็บไซต์ที่มีการประมูลซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตอย่างสุดแสนจะสะดวกสบาย ที่ใครจะนึกว่าเพียงไม่กี่ปีหลังจากนั้น เว็บไซต์นี้จะกลายเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดของโลก
       Ebay เป็นเว็บไซต์ที่ทรงอิทธิพลในการซื้อขายสินค้าหายากและที่ใช้แล้ว โดยมีข้อกำหนดว่า สินค้าที่ห้ามซื้อขายในเว็บไซต์แห่งนี้ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อส่วนรวม เช่น บุหรี่ ยาสูบ ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ อาวุธและกระสุน อวัยวะมนุษย์ สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าของฝ่ายนาซี เป็นต้น
       


โอมิดยาร์ และมาร์กาเรต 2 แรงที่ทำให้เว็บ ebay โด่งดังเป็นที่รู้จัก
       ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ต่างๆ เหล่านี้ เกิดจากมันสมองและความชาญฉลาดของหนุ่มลูกครึ่งเชื้อสายอิหร่าน-ฝรั่งเศส ที่บิดาผู้เป็นอาจารย์ในสาขาวิชาฟิสิกส์ ได้ย้ายไปเป็นอาจารย์ให้กับมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอพกินส์ ที่สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เขาอายุเพียง 6 ขวบ จึงทำให้เขาได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยทัฟฟ์ อันเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองบอสตัน ในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ และเมื่อจบการศึกษาในขั้นอุดมศึกษา เขาก็ได้ใช้ความรู้ความชำนาญที่ติดตัวมา เริ่มทำงานกับ บริษัท แคลลิส และ แมคอินทอชต่อมาด้วยการเป็นผู้สร้างคอมพิวเตอร์ โค้ด ให้กับเว็บไซต์อีเบย์นี้ โดยมี แพม ภริยาของเขาเป็นผู้ควบคุมเว็บไซต์ ที่ทั้งคู่เริ่มใช้ชื่อ ebay ในปี 1997 และเพียงหนึ่งปีให้หลังก็มีชื่อผู้จดทะเบียนเข้าใช้เกินหนึ่งล้านคน

       ebay เติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อ โอมิยาร์ด ได้พบกับ มาร์กาเรต วิทแมน นักการตลาดสาวจากมหาวิทยาลัยพริ้นส์ตัน ที่มารับตำแหน่งทั้งประธานบริษัทและCEO โดยจุดมุ่งหวังของเธอคือ การนำเอาหุ้นของบริษัทเล็กๆ นี้ เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และเธอก็กลายเป็นกำลังสำคัญที่สามารถใช้ชั้นเชิงทางการประชาสัมพันธ์และการตลาดของเธอ ทำให้เว็บไซต์ ebay กลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายภายในชั่วเวลาเพียงไม่กี่ปี และเธอทำได้สำเร็จตามที่ได้ตั้งปณิธานไว้ตั้งแต่เมื่อเริ่มรับตำแหน่ง
       นั่นคือการที่ทำให้ทั้งคู่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในเชิงธุรกิจ ทั้งสองสามีภรรยารวมถึง มาร์กาเรต วิทแมน กลายเป็นเศรษฐีใหม่ผู้ร่ำรวยจากธุรกิจออนไลน์นี้อย่างน่าทึ่ง
       ในปี 2003 มีผู้เข้าใช้เว็บไซต์นี้เพิ่มจำนวนขึ้นไปถึง 95 ล้านคน โดยที่ยอดซื้อขายในเว็บไซต์มียอดถึง 2 พันล้านดอลลาร์!! จากสินค้าที่มากถึง 45,000 รายการ โดยความนิยมในเว็บไซต์นี้แพร่หลายไปทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป ไปจนถึงประเทศต่างๆ ในเอเซีย โดยเฉพาะ ในจีนและอินเดีย ที่มีผู้เข้าใช้อย่างมากที่สุด
       20 ปี นับต่อแต่นี้ไป เขาจะบริจาครายได้จำนวน 1% ของทุกปีให้กับมหาวิทยาลัย
       แต่ โอมิยาร์ด ยังเป็นตัวอย่างอันดีของมหาเศรษฐีที่รวยล้นฟ้าแล้วยังนึกถึงสังคมโดยเขาและภรรยาได้เปิดเว็บไซต์โอมิยาร์ดขึ้นมาเพื่อการกุศลโดยเฉพาะ และเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปี 2006 เขาได้ประกาศใช้เงินทุนเป็นเงินถึง 100 ล้านดอลลาร์ มอบให้กับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพื่อนำไปก่อตั้งเป็นทุน Omidyar-Tuff Microfinance Fund โดยจะเป็นทุนที่มีมูลค่ามากที่สุดของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ที่จะนำไปสนับสนุนให้กับประเทศที่กำลังพัฒนาต่อไป
       จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีหน้าใหม่ของนิตยสาร Forbes เขาถูกจัดให้เป็นอัครมหาเศรษฐีหน้าใหม่ ที่มีสินทรัพย์มูลค่าถึง 8,800 ล้านดอลลาร์ แซงหน้าเศรษฐีในวัยเดียวกันของเมื่อปีที่แล้วหลายคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น