Meeting Party ทุกศุกร์แรกของเดือน ณ iOffice หน้ากองบิน 41 เชียงใหม่

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ซอฟต์แวร์ ใช้ฟรีทั้งบนคอม และมือถือ :Alternativeto


.
Alternativeto คือ เว็บไซต์ที่รวบรวมเอารายชื่อซอฟท์แวร์ทางเลือกที่ เปิดให้ใช้ได้ฟรีไม่มีลิขสิทธิ์
       

       ขณะนี้กระแสการบุกจับซอฟต์แวร์เถื่อนในบริษัทดังทำให้หลายออฟฟิศสะเทือนขวัญ นอกจากต้องเสียค่าปรับในราคาที่สูงกว่าค่าซื้อซอฟต์แวร์แล้ว ยังทำให้บริษัทเสียชื่อเสียงอีกด้วย และความจริงที่พบก็คือ ซอฟต์แวร์ที่คนส่วนใหญ่ใช้กันนั้นก็มักจะเป็นโปรแกรมสามัญประจำเครื่อง อาทิ โปรแกรมพิมพ์เอกสาร สร้างพรีเซ็นต์เทชัน ตัดต่อภาพ ส่วนน้อยมากที่จะใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะด้าน
       ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์อย่างถูกต้องและได้ผลชะงัด จำเป็นจะต้องเริ่มที่ 
"ผู้ใช้ คอมพิวเตอร์ (Users)"
       
       ซึ่งผู้ใช้มีความจำเป็นจะต้องทำความรู้จักและปรับตัวให้เข้ากับ 
"ซอฟต์แวร์ทางเลือก (Open Source Alternative Software)" หรืออีกชื่อหนึ่งคือซอฟต์แวร์เสรี ซึ่งหมายรวมถึงโปรแกรมที่สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานได้ฟรีๆ ไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ใดๆ และที่สำคัญ มีหน้าตาและความสามารถในการใช้งานไม่ต่างไปจากโปรแกรมมีลิขสิทธิ์เท่าใดนัก
       
       แต่ปัญหาคือ ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปไม่ทราบว่า โปรแกรมฟรีๆ และดีๆ ที่จะมาแทนที่โปรแกรมประจำที่ตัวเองใช้อยู่ 
"คืออะไร?" และ "หาดาวน์โหลดได้ที่ไหนบ้าง" ที่สำคัญ "เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันดี?"
       
       ฉะนั้นจึงถือเป็นข่าวดีสำหรับทุกคนที่มาอ่านบทความนี้ เพราะเราจะพาคุณมาเปิดคลังซอฟต์แวร์ทางเลือกที่ใช้ได้ทั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกระบบ และบนมือถือสมาร์ทโฟนสารพัดรุ่น
       
       
Alternativeto คือ เว็บไซต์ที่รวบรวมเอารายชื่อซอฟต์แวร์ทางเลือกที่เปิดให้ใช้ได้ฟรีไม่มีลิขสิทธิ์ที่มีความสามารถพอๆ กับซอฟต์แวร์ที่ต้องเสียเงินมาแนะนำให้คุณได้รู้จักและทดลองใช้ โดยมีการแบ่งหมวดหมู่ไว้อย่างชัดเจน ค้นหาง่าย ทั้งยังรองรับกับเครื่องคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือทุกระบบปฏิบัติการอีกด้วย นอกจากนี้สมาชิกเว็บไซต์ทุกคนเป็นพลังสำคัญที่จะแนะนำ ติชม และโหวตให้กับซอฟต์แวร์ที่ตัวเองใช้แล้วว่าดี เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้ท่านอื่นด้วย
       
       

       
       
ดูวิดีโอสาธิตการใช้งานเว็บ Alternativeto ได้ที่นี่
       
       

       
       หากคุณเป็นแฟนประจำคอลัมน์ Webware ของ CBiZ Review จะต้องจำได้ว่าก่อนหน้านี้เราได้แนะนำให้คุณรู้จักกับ 
Ninite l โหลดฟรีแพกเกจโปรแกรมสามัญประจำเครื่องไปแล้ว แต่จุดที่แตกต่างสำคัญระหว่าง Ninite และ Alternativeto ก็คือ เว็บไซต์หลังจะไม่ได้มีตัวโปรแกรมให้คุณโหลดในเว็บ แต่กลับจะให้เป็นลิงก์ไปยังเว็บของผู้ผลิตซอฟต์แวร์นั้นๆ แทน และยังเพิ่มหมวดสำหรับรวมฮิตแอปพลิเคชันเด็ดๆ บนมือถือสมาร์ทโฟนอีกด้วย จึงอยากเรียกได้ว่า Alternativeto คือภาคต่อของ Ninite เพื่อคนรักซอฟต์แวร์โดยเฉพาะ!
       
       
พาทัวร์เว็บ Alternativeto
       
       นอกเหนือจากความสามารถในการโหวต แสดงความเห็นกับโปรแกรมต่างๆ ในเว็บแล้ว สมาชิกเว็บไซต์สามารถเขียนแนะนำโปรแกรมที่คุณเห็นว่าดีให้กับสมาชิกท่านอื่นได้ แต่กิจกรรมทั้งหมดนี้จะต้องสมัครสมาชิก (ฟรี) ดังนั้นสำหรับผู้ที่ไม่ถนัดในการเขียนภาษาอังกฤษ ก็สามารถเลือกดูโปรแกรมต่างๆ ก็เข้าเว็บไซต์โดยไม่ต้องสมัครสมาชิกเลยก็ได้
       
       แต่ถ้าต้องการเป็นสมาชิก ก็เพียงกรอกบัญชีอีเมล์ของจีเมล (Gmail) หรือยาฮูเมล์ ก็สามารถเข้าใช้งานได้ รวมถึงบัญชีของ OpenID อื่นๆ ด้วย เพียงแต่ต้องกดยืนยันให้เว็บไซต์ Alternativeto เชื่อมโยงการทำงานเข้ากับบัญชีผู้ใช้นั้นๆ ก่อน
       
       

       
       
เลือกก่อนว่าจะใช้งานบนเว็บหรือมือถือ?
       
       เว็บไซต์นี้มีการออกแบบโดยมืออาชีพ ที่ทั้งสวยและใช้งานง่าย โดยใต้ของโลโก้จะมีเมนูย่อย คือ Desktop (รวมโปรแกรมสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ) และ Mobile (รวมโปรแกรมสำหรับเครื่องโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ) และจะแยกสีกันเพื่อให้ผู้ใช้จำได้ โดย Desktop  หน้าเว็บจะเป็น
สีน้ำเงิน ส่วน Mobile หน้าเว็บจะเป็นสีเขียว
       
       และมองถัดไปจะเห็นว่า ถ้าอยู่ในหน้าจอสีฟ้าที่เป็นส่วนของรวมโปรแกรมสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ จะพบกับเมนูลัดไปยังระบบปฏิบัติการที่คุณใช้อยู่ ได้แก่ รวมทุกระบบปฏิบัติการ ระบบวินโดวส์ แมค ลินุกซ์ และออนไลน์ (หรือเว็บแอปพลิเคชันที่ใช้งานบนเว็บไซต์ที่ต่ออินเทอร์เน็ตและไม่ต้องลงโปรแกรม)
       
       

       
       ส่วนหน้าจอสีเขียวที่เป็นส่วนของรวมโปรแกรมสำหรับเครื่องโทรศัพท์มือถือ จะพบกับเมนูลัดไปยังระบบปฏิบัติการมือถือที่คุณใช้อยู่ ได้แก่ รวมทุกระบบปฏิบัติการ ไอโฟน วินโดวส์ โมบาย แอนดรอยด์ แบล็กเบอร์รี่ และซิมเบียน S60 ที่มักจะพบในมือถือโนเกียเอ็นซีรีย์ (NSeries)
       
       
ค้นหา เพื่อค้นพบสิ่งที่ดีกว่า!
       
       วิธีการง่ายและเร็วที่สุดในการใช้งานเว็บนี้ก็คือ 
พิมพ์คำค้นหาโปรแกรมที่คุณต้องการลงไป แล้วคุณก็จะได้คำแนะนำเป็นซอฟต์แวร์ทางเลือกให้คุณทันที ตัวอย่าง เราพิมพ์คำว่า "Microsoft Office" ก็จะได้ผลลัพธ์เป็นชื่อโปรแกรมที่มีคำว่า Microsoft และ Office แสดงออกมามากมาย สิ่งที่คุณต้องทำเพียงแค่กดปุ่ม Find alternatives to Microsoft Office Suite ด้านล่างของชื่อซอฟต์แวร์ที่ต้องการ
       
       

       
       จากนั้นก็จะมีการแสดงผลซอฟต์แวร์ทางเลือกขึ้นมาอีกมากมายเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดจะเรียงลำดับตาม 
"เรตติ้ง" ที่สมาชิกแต่ละคนมาโหวตเพื่อแสดงความชื่นชอบในแต่ละซอฟต์แวร์ อันไหนที่เรตติ้งดีก็จะอยู่บนสุด เพื่อการันตีและแนะนำให้ผู้ใช้ท่านอื่นลองใช้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้สำหรับซอฟต์แวร์ทางเลือกของ Microsoft Office 3 อันดับแรกก็คือ Open Office Suit, Google Docs และ NeoOffice
       
       

       
       และแต่ละโปรแกรมเราจะสามารถได้ว่าโปรแกรมไหนรองรับกับระบบปฏิบัติการอะไรบ้าง โดยดูจากไอค่อนเล็กๆ ข้างๆ ชื่อโปรแกรม
       
       

       
       
ศึกษาข้อมูล เลือกให้เหมาะ และใช้ให้เป็น
       
       

       
       สมมติว่าคุณคลิกเลือกที่ 
Jing แล้ว คุณก็จะพบว่ามีกว่า 27 คนที่ชอบซอฟต์แวร์นี้ มีการอธิบายความสามารถของโปรแกรม และส่วนของ Platforms ก็แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมนี้ใช้ได้กับคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการไหนบ้าง? ส่วน Tags ก็คือป้ายกำกับที่ใช้ในการติดให้กับโปรแกรมนี้ คราวหลังหากคุณต้องการหาโปรแกรมนี้อีกครั้งสามารถพิมพ์คำว่า Screen-capture หรือ screenshot แทนก็จะเจอโปรแกรมนี้เหมือนกัน และปุ่ม VISIT WEBSITE เพื่อลิงก์ไปยังเว็บไซต์ต้นฉบับเพื่อทำการดาวน์โหลดโปรแกรมที่ต้องการอีกที
       เมื่อเลื่อนลงมาด้านล่างอีกนิด คุณจะสังเกตเห็นแถบ (Tabs) ต่างๆ ได้แก่...
       
       
Alternative - แสดงรายชื่อโปรแกรมทางเลือกที่เรียงลำดับตามเรตติ้ง
       
       ซึ่งใต้ปุ่มนี้ยังมีอีก 3 เมนูให้เลือก ได้แก่
       
       

       
       
Sort by likes: เลือกได้ว่าจะให้เรียงลำดับผลการค้นหาตามจำนวนเรตติ้งมากที่สุด ตามจำนวนที่คนเข้าดูมากที่สุด 30 วันที่ผ่านมา ตามคนดูทั้งหมดตั้งแต่เปิดเว็บมา และเลือกดูตามลำดับตัวอักษร
       
       
Filter by license - หมายถึงให้เรียงลำดับผลการค้นหาตามการมีลิขสิทธิ์ของซอฟต์แวร์นั้นๆ ซอฟต์แวร์แบบที่ให้ใช้เสรีแต่ใช้ได้จำนวนจำกัด และซอฟต์แวร์แบบที่ให้ใช้เสรีและฟรี
       
       
Filter by platform หมายถึงให้เรียงลำดับผลการค้นหาตามระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่ใช้ ได้แก่ แมค วินโดวส์ ลินุกซ์ และเว็บแอปพลิเคชัน ต่อมาที่แถบเมนูอื่นๆ ที่เหลือ
       
       
Information - ข้อมูลของโปรแกรมนี้ในเชิงลึก พร้อมกราฟวิเคราะห์ความนิยมเลือกใช้โปรแกรมนี้ในแต่ละเดือน
       
       
Comment - สำหรับดูว่ามีสมาชิกท่านใดให้ความเห็นอะไรกับโปรแกรมนี้หลังการใช้งานมาแล้วบ้าง
       
       
Twitter - เป็นการแสดงข้อความ "ทวีต (Tweets)" ที่คนใช้ทวิตเตอร์พูดถึงโปรแกรมนี้ โดยอัปเดทแบบเรียลไทม์
       
       
ถ้าอยากแนะนำของดีให้คนอื่นบ้างล่ะ?
       
       

       
       
ดังที่ได้กล่าวไปตอนต้นว่าเว็บนี้อยู่ได้เพราะพลังของ "สมาชิกทุกคน" ที่จะเข้ามาร่วมกันทำกิจกรรมกับเว็บ ตามแบบฉบับของแนวคิดจาก "เว็บ 2.0" ที่ให้ผู้ใช้มีอิสระในการเขียนเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้ (Users Generated Contents) โดยหลังจากสมัครสมาชิก ทางขวามือของเว็บไซต์ คุณสามารถ...
       
       
* แนะนำโปรแกรมฟรีๆ โปรแกรมใหม่ที่ยังไม่เคยมีในระบบ หรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้องพอจะเป็นทางเลือกให้กับแต่ละโปรแกรม ทั้งบนมือถือและเว็บไซต์ได้ กดที่ปุ่ม Add ALTERNATIVES TO THIS APPLICATION หรือ SUGGEST THE APPLICATION
       
       
* โหวต กดที่ปุ่ม likes ด้านล่างของตัวเลขเรตติ้งของแต่ละโปรแกรม
       
       
* แก้ไขเนื้อหา กดที่ปุ่ม EDIT THIS APPLICATION
       
       และเมื่อใดที่คุณทำการแก้ไขเนื้อหาใดๆ ก็จะมีกิจกรรมมาแสดงขึ้นบนเว็บด้วย
       
       เมื่อถึงตอนนี้ คุณก็จะทราบแล้วว่าคลังซอฟต์แวร์ดีๆ และฟรีๆรวมไว้ที่นี่หมดแล้ว เหมาะมากสำหรับบริษัทขนาดกลางและเล็ก ที่เริ่มต้นใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกกฎหมายและไม่มีค่าลิขสิทธิ์ และถ้าคุณต้องการช่วยเหลือผู้พัฒนาเว็บเพื่อเป็นการตอบแทนที่ทำเว็บไซต์ดีๆ แบบนี้มาให้เราใช้ก็สามารถบริจาคเงินผ่านเพย์พาล (PayPal) แบบรายครั้งและรายเดือนได้
       
       
ข้อดี
       
       * ใช้งานได้โดยไม่ต้องสมัครสมาชิก
       * มีโปรแกรมให้เลือกมากมาย ทั้งใช้งานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือระบบสมาร์ทโฟน
       
       
ข้อเสีย
       
       * สำหรับผู้ใช้ชาวไทยที่เป็นมือใหม่อาจจะเห็นว่าข้อมูลทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษอาจจะไม่สะดวกนัก จึงขอแนะนำให้เลือกใช้โปรแกรมที่มีเรตติ้งสูงๆ ไว้ก่อน เพราะอย่างน้อยได้รับการการันตีจากสมาชิกท่านอื่นแล้วว่าเหมาะสม
       * การอัปเดทฐานข้อมูลไม่มีช่วงเวลาที่แน่นอนตายตัว เพราะคนสร้างเนื้อหาคือผู้ใช้ทั่วไป
       
       
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ Alternativeto
       
       เว็บไซต์นี้เป็นโครงการล่าสุดของบริษัท 27kilobyte โดยสองซีอีโอหนุ่มชาวสวีเดนผู้คร่ำหวอดในวงการออกแบบเว็บ ซึ่งคนหนึ่งเป็นแฟนพันธุ์แท้คอมพิวเตอร์ระบบวินโดวส์ อีกคนเป็นแฟนแมค ก่อนหน้านี้พวกเขาได้ปั้นเว็บแฟนคลับเพลงฮิพฮอพชื่อว่า "Whoa" ที่ดังที่สุดในสวีเดนจนสำเร็จมาแล้ว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 พฤศจิกายน 2552 13:36 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น