Meeting Party ทุกศุกร์แรกของเดือน ณ iOffice หน้ากองบิน 41 เชียงใหม่

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2552

โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรหญิงอมตะของคนอเมริกัน

โอปราห์ วินฟรีย์
       ใครจะคาดคิดว่า โอปาร์ วินฟรีย์ พิธีกรหญิงผิวสี ร่างท้วมคนนี้จะมีอิทธิพลต่อสังคมอเมริกัน ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาจากรายการทอล์ค โชว์ของเธอ ที่มีรูปแบบที่พัฒนามาตลอดอย่างไม่หยุดยั้ง จากการสัมภาษณ์เจาะใจคนดังที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคม ไปจนถึงการเชิญผู้ที่มีปัญหาต่างๆมาออกรายการ แล้วให้ผู้ชมโฟนอินเข้ามาในรายการสด การตั้งคำถามที่สุดจะกินใจ ที่บางครั้งสร้างทั้งความเห็นใจ และบางครั้งก็สร้างความสะใจให้กับผู้ชมทางบ้านในเวลาเดียวกัน  ส่งให้เรทติ้งของเธอพุ่งกระฉูด  จนเธอกลายเป็นหนึ่งในสตรีที่ทรงอิทธิพลต่อสังคมอเมริกันอย่างต่อเนื่อง  ไม่มีใครหยุดความร้อนแรงของเธอลงได้
         ใช่แต่เพียงจะจัดรายการให้เป็นที่ถูกอกถูกใจต่อผู้ชมทางบ้านด้วยกระแสของข่าวประเภท 
Talk of the town ที่กำลังร้อนแรงเพียงอย่างเดียว หากแต่เธอยังมีมุกที่ไม่มีวันหมด มุกเหล่านี้หลั่งไหลออกมาจากเธอตลอดเวลา จนผู้ชมทางบ้านไม่สามารถคาดเดาได้ ถือเป็นเสน่ห์ที่ทำให้แฟนๆประจำต้องติดตามรายการของเธอมาตลอดอย่างมิรู้เบื่อ
        เมื่อเข้าสู่ศตวรรษใหม่ เธอก็ไม่ได้หยุดรายการของเธอเพียงแค่รายการโทรทัศน์  ที่เมื่อคนดูแล้วก็จะลืมและรอชมรายการใหม่ของเธอทางโทรทัศน์ในครั้งต่อไป  แต่เธอกลับทำให้รายการของเธอแตกแขนงออกไป ด้วยการออกนิตยสาร O หรือ 
The Oprah Magazine เมื่อ 9 ปีก่อน ซึ่งเป็นนิตยสารที่นำสาระต่างๆจากรายการโทรทัศน์ของเธอที่ออกอากาศไปแล้ว ไปต่อยอดให้กลายเป็นนิตยสารที่มีผู้ติดตามอ่านเพิ่มขึ้นอีก  จนปัจจุบันคาดว่ามียอดผู้อ่านถึงเดือนละกว่า 2,500,000 คนและนอกจากนี้เธอยังออกO at Home เมื่อ 6 ปีก่อน อันเป็นนิตยสารที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของบ้าน ตั้งแต่การจัดห้องต่างๆภายในบ้าน การตกแต่งง่ายๆ และการจัดบ้านให้น่าอยู่ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับในระดับที่ดีเช่นกัน


       ครั้นเมื่อยุคของไอทีกลายเป็นส่วนหนึงของสังคมโลก  เธอก็มีเว็บไซด์ oprah.com เป็นเว็บไซด์ให้ผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลข่าวสารระหว่างเธอและผู้ชม  ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างสูงไม่แพ้เว็บไซด์อื่นๆ  ด้วยการนำเอาบทความและความเห็นต่างๆออกมาเผยแพร่และทำให้หน้าเว็บไซด์ของเธอมีผู้เข้าอ่านและคอมเม้นท์ถึง 68 ล้านหน้าในแต่ละเดือนทีเดียว
       
  

       รายการของเธอได้ปรับรูปแบบครั้งสำคัญอีกวาระ  เมื่อสภาพเศรษฐกิจของสังคมอเมริกัน เข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรงเมื่อปีที่ผ่านมา  เธอปรับรายการของเธอเพื่อช่วยสังคมอเมริกัน  ด้วยการเชิญผู้ที่มีปัญหาทั้งในด้านการงานและปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายประจำเดือนมาออกรายการกับเธอ  มาพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น  และเชิญนักเศรษฐศาสตรืและผู้รู้มาร่วมดำเนินรายการในการแก้ปัญหาต่างๆ  ซึ่งทำให้ผู้ที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่กำลังหมดหวัง  ได้มีโอกาสระบายในความคับแค้นใจที่ตนกำลังได้รับอยู่  เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับเชิญมาออกรายการ  ได้มีโอกาสได้ข้อคิดคำแนะนำที่เป็นประโยชน์  และนำไปใช้แก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับตนและครอบครัวได้  หรือสามารถที่จะมองเห็นช่องทางที่จะแก้ไขปัญหาได้แม้ไม่มากนัก  แต่ก็ยังดีกว่าแก้ไขไม่ได้เอาเสียเลยหากตนยอมรับสภาพและความจริงที่เกิดขึ้น

       จากการปรับรูปแบบของรายการเช่นนี้  ทำให้ยอดผู้ชมทางบ้านเพิ่มขึ้นอีกอย่างน่าสนใจ  เพราะรายการของเธอไม่ใช่เพียงรายการที่เน้นเพียงสาระและบันเทิงเท่านั้น  หากแต่เป็นรายการที่มีประโยชน์ต่อสังคมอเมริกัน  เป็นรายการที่สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ที่กำลังประสบปัญหา  และหาทางแก้ไม่พบได้มีความหวังที่จะลุกขึ้น  ด้วยการสร้างกำลังใจและหาทางออก  ด้วยความร่วมมือของบุคคลในครอบครัว  และสร้างสังคมอเมริกันให้กลับมาแข็งแรงดดยเท่าเทียมกัน
         จึงไม่น่าสงสัยเลยว่า เหตุใด 
โอปราห์  วินฟรีย์  หญิงผู้เคยล้มเหลวมาแล้วในอดีต  กลับกลายเป็นหญิงผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งต่อสังคมอเมริกัน  ยากที่ใครจะมาแทนที่เธอได้ ถึงแมัเธอจะประกาศว่าเธอจะแขวนไมค์ในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ก็ตาม

ขอขอบคุณ : ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 ธันวาคม 2552 12:12 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น