Meeting Party ทุกศุกร์แรกของเดือน ณ iOffice หน้ากองบิน 41 เชียงใหม่

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

10 อันดับแว็บแวร์ยอดนิยมประจำปี 2552

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์31 ธันวาคม 2552 13:10 น.
       

       ตลอด 1 ปี 8 เดือนที่ CBiZ Review แห่งนี้มีการรีวิว พรีวิว ทั้งฮาร์ดแวร์ และเว็บแวร์ โดยที่ผ่านมาเว็บแวร์เป็นการแนะนำเว็บแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่ต่างๆ ไม่ต่างไปจากการติดตั้งโปรแกรมลงเครื่อง เช่น การสร้างและตัดต่อวิดีโอ การทำพรีเซ็นเทชัน การแปลงไฟล์ เป็นต้น แต่จุดเด่นที่เว็บแอปพลิเคชันมีความสามารถเหนือกว่าซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งลงเครื่องคือ การทำงานร่วมกับผู้อื่นบนโลกอินเทอร์เน็ตในเวลาเดียวกัน (Collaboration) อาทิ Gliffy l แผนผังออนไลน์ สร้างง่ายและสวยระดับมืออาชีพ ShowDocument l ปรึกษางานออนไลน์แบบเรียลไทม์ หรือMindMeister l ไอเดียใหม่ๆ ปิ๊งได้ ด้วย Mind Mapping 
       ซึ่งภายในปีหน้า ค่ายผู้ผลิตซอฟต์แวร์ดังๆ ทั่วโลกก็ต่างพยายามผสานโปรแกรมของตนเข้ากับการทำงานบนโลกอินเทอร์เน็ต เพื่อลดช่องว่างระหว่างโลกออฟไลน์และโลกออนไลน์ให้หมดไป และผลลัพธ์ที่ได้คือการทำงานบนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
       และก่อนที่จะไปถึงปี 2553 เราขอรวบรวมหัวข้อเรื่องของ "เว็บแวร์" ที่มีผู้อ่านมากที่สุดตลอดปี 2552 มาฝากให้รีวิวกันอีกครั้ง
       1. รวมฮิตเว็บแปลภาษาออนไลน์ ได้ผลทันใจ
       
       ขอแนะนำ "สารพัดเว็บไซต์" ที่ช่วยให้คุณ "แปลสารพัดภาษา" ได้ดังใจ โดยไม่ต้องลงโปรแกรมใดๆ ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ต้องขอเรียนแต่เนิ่นๆ ว่า ผลการแปลนั้นจะเป็นการแปลภาษาอื่นๆ เป็นภาษาอังกฤษ ไม่ใช่ภาษาไทย อยากรู้เหตุผลว่าทำไม? ต้องติดตามอ่านจนถึงบรรทัดสุดท้าย ได้ทราบคำตอบแน่นอน
       
       2. 7เรื่องต้องรู้ 7เหตุต้องเลี่ยง และ 7ข้อที่ทำให้ต้องเลือก Windows 7
       
       โลกต้องจารึกว่า วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม 2552 คือ วันสำคัญของผู้ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เพราะนี่คือวันที่ไมโครซอฟท์จะเปิดจำหน่ายระบบปฏิบัติการล่าสุดนามว่า วินโดวส์เซเว่น! รู้ทุกซอกทุกมุมก่อนเลือกซื้อ/โหลด วินโดวส์ 7 ได้ที่นี่
       
       3. 7 เว็บค้นหาที่เก่งกาจกว่ากูเกิล
       
       เราขอเสนอเว็บค้นหาที่เป็นทางเลือกใหม่ (Alternative Search Engine) สำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ช่วยให้คุณได้ผลลัพท์ของสิ่งที่ต้องการค้นหาได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น เช่น หารูปก็จะได้รูป หาเพลงก็จะได้ฟังเพลง หาเอกสารก็จะได้ไฟล์ PDF โดยที่ไม่ต้องคลิกสารพัดลิงก์ไปมา พร้อมสแกนกันจนปวดตาอีกทีหนึ่ง
       
       4. 10 แอปฯดีและฟรีสำหรับแฟนแบล็กเบอรี่โดยเฉพาะ
       
       อยากแนะนำให้คุณรู้จักกับแอปพลิเคชันที่ดี ฟรี และเป็นประโยชน์ต่อไลฟ์สไตล์ในยุคดิจิตอลของผู้ใช้มือถือแบล็กเบอร์รี่โดยเฉพาะ ซึ่งครอบคลุมทั้งแอปฯสำหรับการสื่อสาร ความบันเทิง และการรับข้อมูลข่าวสารจากทาง ASTVผู้จัดการบนหน้าจอมือถือแบล็กเบอร์รี่ของคุณด้วย (สำหรับมือใหม่แบล็กเบอร์รี่แนะนำให้อ่าน ไข6 ข้อข้องใจก่อนใช้มือถือแบล็กเบอร์รี่)
       

       5. รู้จัก Google Wave ของเล่นใหม่จากกูเกิล
       
       กูเกิลโชว์เว็บแอปพลิเคชันใหม่สะท้านวงการนาม "กูเกิลเวฟ (Google Wave)" แอปพลิเคชันออนไลน์ที่จะทำให้ผู้ใช้ลืมการเปิดหน้าต่างหลายชั้นเพื่อรับส่งอีเมล แชตกับเพื่อน แชร์ไฟล์ภาพ และใช้งานเครื่องมืออื่นๆ เพราะกูเกิลเวฟจะรวมทุกอย่างไว้ในที่เดียวได้แบบเรียลไทม์
       
       6. KickYouTube l เทคนิคโหลดวิดีโอจากยูทูบง่ายเกินคาด!
       
       ไม่ต้องลงโปรแกรม หรือปลั๊กอินใดๆ ในเบราว์เซอร์ให้ยุ่งยาก แค่เว็บไซต์เดียว ที่มีวิธีการใช้ที่ไม่ต้องจำ ไม่ต้องสอน ก็ "สอย" วิดีโอดีๆ นับล้านๆ คลิปที่อยู่ในยูทูบได้ฟรีๆ
       
       7. 7 เว็บสร้างเอฟเฟกต์ภาพในพริบตา!
       
       กลับมาอีกครั้งกับการรีวิวเว็บไซต์เป็นซีรีย์ ครั้งนี้ขนเว็บไซต์ดีๆ สำหรับ "คนขี้เล่น" โดยเฉพาะทั้ง 7 เว็บที่คัดมานี้ เป็นเว็บไซต์สำหรับการตกแต่งภาพ ที่เพียงแค่คลิกเดียว ก็สามารถให้คนดูอมยิ้มได้ เหมาะมากสำหรับการส่งต่อผ่านฟอร์เวิร์ดเมล หรือนำไปติดท้ายบล็อกหรือช่องแสดงความคิดเห็น การันตีว่าจะช่วยเพิ่มไมตรีให้กับโลกไซเบอร์ได้อีกหลายดีกรีเลยทีเดียว
       
       8. 10 เว็บไซต์ใช้ "YouTube" อย่างมือโปร
       
       ขอแนะนำ "ซีรีส์เว็บไซต์" ที่จะนำ "ทศทิป" ให้คุณชมคลิปวิดีโอของยูทูบแบบไม่ธรรมดามาผ่อนคลายรับหน้าร้อนกัน อาทิ วิธีการตัดหรือเปิดเฉพาะส่วนเนื้อหาวิดีโอที่ต้องการ การชมคลิปวิดีโอ 3 จอ พร้อมกัน การใส่ซับไตเติลให้คลิปวิดีโอ รวมถึงการดูคลิปที่เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งตามลำดับเวลา
       
       9. 15 ข้อควรรู้ใน Mac OS X Snow Leopard
       
       แอปเปิ้ล (Apple) ประกาศวางแผงระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ล่าสุด Mac OS X v10.6 Snow Leopard ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา ต่อไปนี้คือข้อมูล 15 ข้อของระบบปฏิบัติการเสือดาวหิมะตัวนี้
       
       10. makeup.pho.to l เสกให้สวย/หล่อเลือกได้ในคลิกเดียว
       
       makeup.pho.to คือ เว็บไซต์แต่งภาพบุคคล ตลอดทั้งใบหน้า ทาตา ผลัดผิวให้เนียนกระจ่างใส ทำฟันขาว ลบรอยย่น รอยตีนกา รอยแผลเป็น และสิวได้ทั้งหมดในคลิกเดียว ที่สำคัญไม่ต้องสมัครสมาชิกใดๆ ให้เสียเวลาด้วย
       
       อย่างไรก็ดี โลกแห่ง "เว็บแวร์" ย่อมพัฒนาไปอีกมากในปี 2010 ที่จะถึงนี้ เพราะกระแสของเน็ตบุ๊ค แท็ปเบล็ตพีซี และเครื่องอ่านอี-บุ๊คกำลังจะสร้างเทรนด์ใหม่ที่มีอิทธิพลต่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของผู้คนทั่วโลกในไม่ช้า เตรียมตัวกันให้พร้อมด้วยการติดตามสารพัดคอลัมน์ใน CBiZ Review แห่งนี้
       สวัสดีปีใหม่ผู้อ่านทุกท่าน ทีมงาน CBiZ Review ทุกคนขอขอบคุณสำหรับทุกความเห็นท้ายบทความที่ทุกท่านส่งเข้ามา ทั้งคำติชม กำลังใจ ทีมงานขอน้อมรับด้วยความยินดี และจะนำไปต่อยอดการทำงานเพื่อให้มีประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านมากที่สุดในโอกาสต่อไป
       สุขสันต์วันปีใหม่แด่ผู้อ่าน CBiZ Review ทุกท่าน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น