Meeting Party ทุกศุกร์แรกของเดือน ณ iOffice หน้ากองบิน 41 เชียงใหม่

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

10 ส่วนขยายที่ไม่มีไม่ได้ในกูเกิล โครม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 กุมภาพันธ์ 2553 14:09 น.
       

       ตลอดกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา ประชากรเน็ตนับล้านๆ บนโลกได้สนุกกับการเล่นเน็ตที่ไวสุดๆ แบบที่ไม่เคยประสบมาก่อนด้วยความสามารถของเบราว์เซอร์ของกูเกิลนามว่า "กูเกิล โครม" และปัจจุบันเบราว์เซอร์กูเกิล โครมมีส่วนแบ่งการตลาดไปแล้ว 5% ดูเหมือนจะเป็นตัวเลขที่น้อย แต่มาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเว็บไซต์วัยเตาะแตะนี้
       
       และเมื่อครบรอบ 1ปีของกูเกิล โครมได้อัปเกรดเป็นเวอร์ชัน 3ซึ่งก็ทำให้เบราว์เซอร์นี้สามารถเปลี่ยนธีม หรือโครงสร้างสีของเบราว์เซอร์ให้มีลวดลายน่ารักๆ ได้ โดยเป็นผลงานของศิลปินและแบรนด์ดังๆ ทั้งสิ้น 
(คลิกที่นี่เพื่อดูและโหลดธีมของกูเกิล โครม) 
        

       
       
ดูวิดีโอโชว์ธีมลวดลายต่างๆ ของกูเกิล โครมได้ที่นี่
       

       
       
       
       อย่างไรก็ดี เมื่อต้นปี 2010 ที่ผ่านมากูเกิล โครมได้ทำการอัปเกรดครั้งใหญ่เป็นเวอร์ชัน 4 โดยเพิ่มฟีเจอร์ของการลงโปรแกรมเสริม ซึ่งกูเกิลเรียกชื่อให้น่ารักๆ ว่า
"ส่วนขยาย (Extensions)" ที่ทำให้เบราว์เซอร์ไฮสปีดนี้มีความสามารถรอบจัดมากยิ่งขึ้น และเพื่อการทำงานออนไลน์ที่ทรงประสิทธิภาพต้อนรับปี 2010 CBiZ Review จึงขอเสนอ 10 ส่วนขยายที่เสมือนเป็นโปรแกรม (เสริม) พื้นฐานในกูเกิล โครมที่ควรจะมี อาทิ แปลภาษา จับภาพหน้าจอ ทวีตข้อความ โหลดวิดีโอ ฯลฯ
       
เตรียมตัวให้พร้อมก่อนติดตั้งส่วนขยายในกูเกิลโครม
       
       เข้าที่เบราว์เซอร์กูเกิล โครม คลิกที่เมนูขวาสุดรูปไขควง เลือกที่เมนู 
"เกี่ยวกับ Google Chrome" แล้วดูว่าขณะนี้เป็นเวอร์ชันอะไร ถ้ามีปุ่มให้กด "Update Now" ก็ให้คลิกอัปเกรดให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด เพื่อที่จะรองรับการใช้งานส่วนขยายได้ จากนั้นรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์อีกครั้ง แล้วก็เลือกโหลดส่วนขยายตามที่แนะนำด้านล่างได้เลย
       
       
วิธีการติดตั้งส่วนขยายของกูเกิล โครม
       
       กดที่ชื่อของส่วนขยายต่างๆ (ทั้ง 10 ข้อด้านล่าง) จากนั้นก็จะลิงก์ไปยังเว็บดาวน์โหลดเมื่อกดปุ่ม 
"ติดตั้ง" ระบบก็จะดาวน์โหลดส่วนขยายลงเครื่องให้อัตโนมัติ จากนั้นก็จะมีหน้าต่างให้คุณกด "ตกลง" เพื่อยืนยันการติดตั้งส่วนขยายอีกครั้ง เมื่อส่วนขยายใดที่ติดตั้งเสร็จแล้วก็ไปปรากฎเป็นปุ่มที่แถบส่วนขยายที่อยู่ติดกับช่องพิมพ์ที่อยู่เว็บไซต์นั่นเอง
       
       
       
       อย่าไงไรก็ดี ให้สังเกตด้วยว่าถ้าส่วนขยายใดไม่ได้เปิดให้ใช้งานจะเป็นสีเทาๆ แต่ถ้ามีการเข้าระบบของแต่ละเว็บที่ทำส่วนขยายเพื่อใช้งานส่วนขยายแต่ละอันแล้วก็กลายเป็นปุ่มที่มีสีสันสวยงาม
       
       
วิธีการแก้ไข ปรับตั้งค่าส่วนขยายแต่ละประเภท
       

       
       
       เข้าที่เบราว์เซอร์กูเกิล โครม คลิกที่เมนูขวาสุด
รูปไขควง เลือกที่เมนู "ส่วนขยาย (Extension)" (หรือพิมพ์ที่อยู่เว็บว่า chrome://extensions/ ก็จะเข้าได้เหมือนกัน)  จะพบกับรายชื่อของส่วนขยายต่างๆ โดยทุกประเภทของส่วนขยายที่ติดตั้งไปแล้ว จะมี 3 เมนูให้คุณเลือกใช้งาน ได้แก่ ปิดการใช้งาน (หยุดใช้ชั่วคราว) ถอนการติดตั้ง (ลบโปรแกรมออกไป) และ ตัวเลือก (ปรับตั้งค่าส่วนขยายแต่ละชิ้น เช่น ปุ่มลัด ปรับเวลาการแสดงผล เป็นต้น)
       
       
10 โปรแกรมส่วนขยายสามัญประจำเบราว์เซอร์กูเกิล โครมที่คุณ...ควรมี
       

       1. 
Bubble Translate แปลภาษาฉับไวแค่ไฮไลท์ข้อความ
       
       

       
       ไม่ว่าเราจะเปิดชมเว็บไซต์ของประเทศอะไร ในภาษาอะไร 
เราก็สามารถแปลภาษากว่า 50 ภาษาทั่วโลกให้เป็นภาษาไทยได้ แค่กดปุ่ม Ctrl และไฮไลท์ข้อความส่วนที่ต้องการแปล จากนั้นก็จะมีลูกโป่งลอยขึ้นมาพร้อมภาษาไทยที่แปลแบบจับใจความได้ ทำให้คุณขยายขอบเขตความรู้บนหน้าจอแอลซีดีได้อย่างไม่รู้จบ
       
       
วิธีใช้งาน
       
       หลังจากติดตั้งส่วนขยายนี้แล้ว ให้ไปที่การตั้งค่าส่วนขยาย คลิกเลือกเมนู 
Bubble Translate แล้วเลือก "ภาษาไทย" จากนั้นตั้งค่าปุ่มลัด แนะนำให้เลือกเป็นnone+ctrl+select และเลือกสีพื้นของลูกโป่งข้อความที่แปลได้ตามใจชอบ
       
       
หมายเหตุ: อ่านรีวิวที่เกี่ยวกับการแปลภาษาบนเว็บไซต์เพิ่มเติมได้ที่ รวมฮิตเว็บแปลภาษาออนไลน์ ได้ผลทันใจ
       
       
2. เช็กและอัปเดท จีเมล์/ ทวิตเตอร์ / เฟสบุ๊ก แบบเรียลไทม์
       

       
Gmail checker plus - ทุกครั้งที่มีอีเมล์ใหม่เข้ามา ซองจดหมายสีแดงนี้จะหมุนติ้วพร้อมกับตัวเลขอีเมล์ที่เพิ่มขึ้น เพื่อเตือนให้คุณทราบ เมื่อกดก็จะอ่านหัวข้ออีเมล์ล่าสุดได้เลย อย่างไรก็ดี คุณจะต้องคุณจำเป็นจะต้องติ๊กถูกหน้าช่องที่เขียนว่า "อยู่ในสถานะลงชื่อเข้าใช้" ที่ด้านล่างของการกรอกบัญชีอีเมล์ก่อนเข้าระบบ จากนั้นระบบจะได้จดจำว่าคุณต้องการเข้าระบบอยู่ตลอดเวลา เพื่อจะได้ไม่ต้องลงชื่อเข้าระบบบ่อยๆ นั่นเอง
       

       
       
       
Facebook for Google Chrome - เราสามารถโพสข้อความ อ่านข้อความที่กำแพงของเรา และดูข้อความอัปเดท และการเตือนการอัปเดทข้อมูลในเฟสบุ๊กได้ที่นี่
       
       
       
       
Chromebird - นอกจากจะทวีตทันทีที่นึกได้แล้ว เมื่อกดปุ่มรูปนกสีฟ้าแล้วคุณสามารถอ่านข้อความที่เพื่อนๆ ในทวิตเตอร์ส่งหาคุณแบบส่วนตัวได้ (Direct Message) เพื่อนที่พูดถึงคุณ (Mention) เพื่อนที่นำข้อความทวีตของคุณไปบอกต่อ (Retweet) ฯลฯ สนุกไม่ต่างจากการเข้าเว็บทวิตเตอร์.คอมเลยทีเดียว อย่างไรก็ดี เมื่อมีข้อความทวีตอัปเดทใดๆ จากเพื่อนของ ก็จะสังเกตได้ว่าตัวนกจะเป็นสีแดง และมีตัวเลขระบุจำนวนข้อความใหม่ไว้ให้ด้วย
       
       
       

       4. Cleeki ไฮไลท์ข้อความ แล้วจะตามมาด้วยทุกข้อมูลที่อยากรู้

       
       
       
ใครที่เคยใช้เบราว์เซอร์อินเทอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์ 8 คงจะคุ้นเคยกับส่วนขยายนี้อยู่บ้าง โดย IE8 เรียกว่า "Accelerators" ซึ่งทำหน้าที่เหมือนกับ Cleeki เลยก็คือ เมื่อไฮไลท์ที่คำใดๆ ที่คุณอยากรู้จักมันเพิ่มเติม ก็จะมีปุ่มกลมๆ ลอยออกมาด้านล่างคำนั้น เมื่อคุณกดที่ปุ่มนี้ ก็จะมีหน้าต่างลอยขึ้นมา ที่ทำการค้นหาคำนั้นในเว็บไซต์ต่างๆ เช่น ค้นหาข้อมูลด้วยกูเกิล ค้นหาวิดีโอด้วยยูทูบ ค้นหาความหมายและที่มาของคำด้วยวิกิพีเดีย ค้นหาสไลด์หรือไฟล์พรีเซ็นเทชันที่เกี่ยวกับคำนี้ด้วยสไลด์แชร์ (Slideshare) ค้นหาคนที่พูดถึงคำนี้ด้วยทวิตเตอร์ ฯลฯ
       
       
       
       ไม่เพียงเท่านี้ คุณสามารถเข้าไปที่ 
"ตัวเลือก" เพื่อปรับการตั้งค่าเว็บค้นหาของแต่ละคำได้ด้วยตัวเอง เช่น เมื่อไฮไลท์แล้วให้ปุ่มกลม ๆ ของ Cleeki ลอยขึ้นภายในเวลากี่ MS (หนึ่งในพันของวินาที) จะโชว์เว็บค้นหากี่เว็บ หรือเลือกค้นหาข้อมูลในเว็บอื่นๆ ได้ เช่น พันทิป ผู้จัดการ เป็นต้น ฯลฯ (คลิกที่นี่เพื่อปรับแต่ง Cleeki)
       
       
       
       อย่างไรก็ดี Cleeki ยังไม่รองรับการไฮไลท์ข้อความภาษาไทย เนื่องจากเมื่อนำไปค้นหาแล้วระบบจะไม่ได้ดึงคำไทยไปค้นหา จึงทำให้ผลลัพท์ที่ออกมาไม่ตรงกับความต้องการ แต่ถ้าเป็นคำภาษาอังกฤษก็หมดห่วง 
       
       
หมายเหตุ: อ่านรีวิวที่เกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลด้วยการไฮไลท์ข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ KallOut l ปฏิวัติการค้นหาเว็บไซต์ แค่ไฮไลท์ข้อความ!
       
       
5. Aviary บันทึกหน้าจอ พร้อมส่งทันใจ
       
       Aviary เป็นเว็บแอปพลิเคชันที่มาพร้อมกับ 7 โปรแกรม ซึ่งแต่ละโปรแกรมก็มีความสามารถที่ต่างกัน เช่น บันทึกหน้าจอ เปลี่ยนเอฟเฟกต์สีภาพ ตัดต่อภาพเหมือนโปรแกรมโฟโต้ช้อป วาดภาพการ์ตูนเหมือนโปรแกรมอิลัสเตรเตอร์ ตัดต่อเพลง ฯลฯ แต่เดิม Aviary จะเก็บเงินค่าใช้บริการเป็นรายปี แต่เพิ่งจะเปลี่ยนนโยบายมาให้ใช้ฟรีทุกโปรแกรมเมื่อไม่กี่วันนี้
       
       
       
       
ดูวิดีโอสาธิตการใช้งานโปรแกรม Aviary Image Editor (Phoenix) เพื่อตกแต่งภาพได้ที่นี่
       
       
       
       
       
       อย่างไรก็ดี ในโอกาสนี้ขอแนะนำการใช้ส่วนขยายของ Aviary ในการบันทึกภาพหน้าจอ ซึ่งนอกจากจะบันทึกภาพหน้าจอได้ทุกตำแหน่งแล้ว ยังสามารถใส่ลูกศร พิมพ์ข้อความ เพื่ออธิบายภาพนั้นๆ ได้อีกด้วย จะว่าไปแล้วความสามารถนั้นแทบจะไม่ต่างไป SnagIT โปรแกรมจับภาพหน้าจอชื่อดังในตำนานเลยทีเดียว แต่กลับมีความสามารถที่แอดวานซ์ขึ้นไปอีกด้วย
       
       
วิธีการใช้งาน
       
       คลิกที่ปุ่ม Aviary (รูปตัว a) จากนั้นเลือกเมนูแรกสุด ที่เขียนว่า 
Capture Visible Portion of page ซึ่งก็หมายถึงให้เลื่อนหน้าจอไปยังจุดที่ต้องการจะบันทึกหน้าจอนั้นเอง จากนั้นเมื่อคลิกที่ปุ่มนี้ ระบบก็จะเปิดหน้าเว็บใหม่ให้อัตโนมัติ พร้อมกับแสดงภาพหน้าจอส่วนที่ต้องการ และเครื่องมือต่างๆ ให้เลือกใช้งาน เมื่อตกแต่งภาพที่บันทึกหน้าจอเสร็จแล้ว เราสามารถเลือกได้ว่าจะบันทึกภาพนี้ลงเครื่อง (Save to desktop) หรืออัปโหลดภาพขึ้นเว็บ (Save&Host Online) เพื่อส่งเป็นลิงก์ให้เพื่อนๆ ดูก็ได้ (ฟีเจอร์นี้จะต้องสมัครสมาชิกและเข้าระบบเสียก่อน เพื่อที่จะได้เก็บภาพไว้ในบัญชีผู้ใช้แต่ละคนได้)
       
       อย่างไรก็ดีการตกแต่งภาพหลังจากที่บันทึกภาพหน้าจอมาด้วยส่วนขยายของ Aviary ก็ยังมีข้อเสียอยู่เล็กน้อยคือ ไม่สามารถรองรับการพิมพ์ข้อความภาษาไทยได้
       
       
หมายเหตุ: อ่านรีวิวที่เกี่ยวกับการบันทึกภาพหน้าจอ (Screen Capture) ได้ที่ Jing l โปรแกรมจับภาพหน้าจอ ของดีและฟรีที่ทุกคนรอคอย 
       
       
6. Drag n go เปิดหน้าใหม่แค่ลากไปมา
       
       ดูเหมือนเป็นฟีเจอร์พื้นๆ แต่การันตีว่าส่วนขยายนี้จะช่วยให้คุณเล่นเว็บเร็วขึ้นอีกหลายสเต็ป เพราะไม่ต้องคลิกขวา แล้วเลือกให้เปิดหน้าเว็บใหม่อีกต่อไป 
เพียงแค่เมื่อใดเจอข้อความส่วนที่เป็นลิงก์ ก็ลากข้อความนั้นเฉียงไปมุมขวาบนเล็กน้อย ก็จะทำการเปิดแท็บหน้าต่างใหม่ให้คุณทันที เหมาะมากสำหรับการค้นหาข้อมูลจากกูเกิล ที่ปกติคลิกแล้วจะไม่เปิดหน้าต่างใหม่ให้
       
       
7. Fresh start กรุ๊ปรวมเว็บโปรด เปิดทั้งหมดแค่คลิกเดียว
       
       
       
       ส่วนขยายนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับนักเซิร์ฟเน็ตประเภทเปิดทีเดียว 40 หน้า เพราะเมื่อใดก็ตามที่เผลอกดปุ่มปิดเบราว์เซอร์ แท็ปต่างๆ ก็จะหายไปหมด (แต่สามารถหาดูได้จากประวัติการเข้าชมเว็บ เลือกดูได้โดยการกดปุ่ม ctrl+H) แต่ถึงกระนั้น ไลฟ์สไตล์ของการชมเว็บไซต์ของคนในยุคนี้ก็คือการอัปเดทข้อมูลในแต่ละคอลเล็กชัน เช่น รวมเว็บโปรดเรื่องมือถือ แฟชั่น รีวิวร้านอาหาร ดังนั้น การเลือกเปิดเบราว์เซอร์ครั้งเดียวแต่สามารถแสดงผลทุกเว็บไซต์ในแต่ละคอลเล็กชันได้ทั้งหมด ก็จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้อย่างมาก
       
       
วิธีการใช้งาน  Fresh start
       
       เมื่อคุณเล่นเว็บไปเรื่อยๆ แล้วพบว่ากำลังดำดิ่งไปสู่เนื้อหาใดๆ แบบเฉพาะทาง คุณสามารถทำการบันทึกทุกแท็บที่เปิดไว้ได้ ไม่ว่าจะมีกี่หน้าก็ตาม ด้วยการกดปุ่ม Fresh start จากนั้นให้ตั้งชื่อใหม่ของคอลเล็กชันเว็บนี้ เช่น รีวิวบุฟเฟต์ และกดปุ่ม Save คราวหลังถ้าต้องการเปิดดูเว็บทั้งหมดนี้อีกครั้ง ก็เพียงกดที่ปุ่ม Fresh start เหมือนเดิมจากนั้นให้ดูช่องด้านล่างที่เขียนว่า Restore Session แล้วเลือกชื่อคอลเล็กชันที่คุณต้องการ
       
       ลองทำคอลเล็กชัน 15 เว็บที่จะต้องเปิดทุกเช้าดูด้วยตนเอง แล้วคุณจะรับรู้ได้ทันทีว่ามันเป็นประโยชน์กับการเตรียมความพร้อมตลอดวันทำงานอย่างแน่นอน
       
       
9. Evernote Search จดโน้ตเดี๋ยวนี้ ซิงก์ได้ทุกที่
       
       
       
       คุณอาจจะรู้จัก 
Evernote ดีอยู่แล้ว เพราะเป็นเว็บไซต์แรกสุด ที่ Webware Review ของเราได้ทำการรีวิว และต่อมาก็ได้พูดถึงอีกครั้งในแอปฯดีและฟรีที่ควรติดตั้งในมือถือแบล็กเบอร์รี่ 
       
       กล่าวคือ Evernote ช่วยให้คุณบันทึกความทรงจำไว้ในอากาศ และสามารถซิงค์มาเปิดอ่านได้ทุกที่ บนทุกอุปกรณ์ดิจิตอลใกล้ตัวทั้งคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอื่นๆ ฉะนั้นจึงเหมาะที่สุดที่จะเรียก Evernote ว่าเป็น "สมองที่2" ของคุณ เพื่อที่ว่า ต่อจากนี้คุณจะไม่มีวันหลงลืมอะไรอีกต่อไป!
       
       ดังนั้นเมื่อมี Evernote มาเป็นส่วนขยายในกูเกิล โครม จึงควรอย่างมากที่จะนำมาติดตั้งไว้ เพราะ 
Evernote Search นี้จะทำให้คุณจดบันทึกนัด หรือไอเดียดีๆ ได้ทันทีที่นึกได้ ทั้งยังเก็บไว้ในบัญชีส่วนตัวของคุณ เลือกค้นหา และอ่านมันได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ดี แนะนำให้ติดตั้ง Evernote Web Clipper แถมไปด้วยอีกโปรแกรม เพื่อที่จะคลิปข้อมูลสำคัญๆ บนหน้าเว็บไซต์ไปอ่านหรืออ้างอิงทีหลังได้
       
       
10. Video Downloader เจอวิดีโอดีๆ ดาวน์โหลดได้ดังใจ
       
       
       
       แค่ใส่ลิงก์วิดีโอของเว็บไซต์ชมวิดีโอชื่อดัง ก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์วิดีโอนั้นๆ ได้ทันที โดยมีให้เลือกทั้งแบบไฟล์แฟลช .flv และไฟล์วิดีโอ .mpeg4 ขณะนี้สามารถดาวน์โหลดคลิปวิดีโอจากเว็บไซต์ชื่อดัง ดังนี้ Youtube, Dailymotion, Metacafe, Vimeo, Blip, Veoh, Myspace, Google Video, Sevenload, Flickr, Revver ฯลฯ
       
       
หมายเหตุ: อ่านพรีวิวที่เกี่ยวกับการดาวน์โหลดคลิปวิดีโอด้วยเว็บไซต์ได้ที่นี่ clipnabber l ดาวน์โหลดทุกคลิปในโลกวิดีโอ และ KickYouTube l เทคนิคโหลดวิดีโอจากยูทูบง่ายเกินคาด!
       
       หากทั้ง 10 ส่วนขยายที่เราแนะนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น