Meeting Party ทุกศุกร์แรกของเดือน ณ iOffice หน้ากองบิน 41 เชียงใหม่

วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

spezify l ค้นหาเพลินตากับสารพันข้อมูลในหน้าเว็บเดียว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 กุมภาพันธ์ 2553 11:16 น.
       

       "กูเกิล.คอม" กับคนไทยเหมือนเป็นญาติสนิทกันมาตั้งแต่ภพก่อน เพราะทุกๆ วันจะต้องเข้าไปค้นหาข้อมูลหลายๆ ครั้งจนทำให้เว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์ที่คนไทยเข้ามากที่สุดในประเทศไปแล้ว
       
       อย่างไรก็ดี หากต้องการจะค้นหาข้อมูลหลายประเภท อาทิ ภาพ เสียง วิดีโอ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์พร้อมๆ กันในหน้าเว็บเดียวกูเกิลอาจจะไม่ใช่วิธีที่เร็วที่สุด เพราะต้องคลิกอยู่หลายทีเพื่อจะได้ข้อมูลเหล่านั้นมา
       
       โอกาสนี้จึงขอเสนอเว็บค้นหาทางเลือกที่นอกจากจะได้ข้อมูลมากมายในคลิกเดียวแล้ว ยังมีรูปแบบการแสดงผลที่ลดอาการเซ็งเมื่อเกิดภาวะข้อมูลโอเวอร์โหลดได้อีกด้วย
       
       
spezify.com คือ เว็บไซต์ค้นหาข้อมูลหลายประเภท อาทิ ภาพ เสียง วิดีโอ ข้อความทวีตจากทวิตเตอร์ ฯลฯ โดยดึงเอาข้อมูลจากเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลชื่อดังมาอีกทอดหนึ่ง อาทิ ยาฮู ยูทูบ ฟลิกเกอร์ ฯลฯ เพื่อมาแสดงผลในรูปแบบของภาพ ทำให้ง่ายต่อการรับรู้ข้อมูลแบบทันท่วงที จึงสามารถเรียกบริการของ spezify ว่าเป็น Visualized Meta Search engine ก็จะตรงตัวที่สุด

       

       วิธีการใช้งาน spezify
       
       1. พิมพ์คำค้นหา ภาษาไทย อังกฤษ หรือภาษาใดๆ ก็ได้ในช่องค้นหา
       2. จะมีการแสดงผลลัพธ์จากเว็บค้นหาข้อมูลมากมาย ดังนี้
       
       
ค้นหาเว็บไซต์ จะนำข้อมูลมาจาก Yahoo.com, MSN.com
       
ค้นหาข้อมูล จะนำข้อมูลมาจาก Wikipedia.org, Twitter.com, Digg.com, Collecta.com
       
ค้นหารูปภาพ จะนำข้อมูลมาจาก Flickr.com
       
ค้นหาวิดีโอ จะนำข้อมูลมาจาก YouTube.com
       
ค้นหาชื่อสินค้า จะนำข้อมูลมาจาก eBay.com, Amazon.com,
       
ค้นหาไฟล์เสียงและเพลง จะนำข้อมูลมาจาก Soundcloud.com
       
       โดยคุณสามารถปรับผลการค้นหาให้เหลือเฉพาะข้อมูลแต่ละประเภทโดยคลิกที่ไอค่อนที่แถบเครื่องมือมุมขวาบน และสามารถปรับลดเว็บไซต์ค้นหาที่ไม่ต้องการออกได้โดยกดที่ 
"ปุ่มรูปไขขวง" ที่มุมขวาเช่นกัน
       
       และเมื่อสังเกตให้ดีจะเห็นว่ามี
คำที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา (Related words) ปรากฎให้ด้วย ตรงจุดนี้ ถ้าคุณต้องการเพิ่มคำเหล่านี้ในการค้นหาให้กดที่ปุ่มเครื่องหมายบวก (+) แต่ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนใจไปค้นหาคำเหล่านี้แทน ก็ให้กดที่ชื่อคำนั้นๆ เลย
       
       3. เมื่อต้องการดูข้อมูลใดๆ ที่ค้นหามาได้ก็เพียงคลิกที่รูป หรือข้อความนั้นๆ ก็จะเปิดเป็นหน้าต่างใหม่ให้คุณดูภาพ หรืออ่านข้อความที่เกี่ยวข้องได้ทันที และเมื่อคุณต้องการที่จะ
ปิดหน้าต่างนี้ ก็ให้คลิกพื้นที่อื่นๆ ของเว็บ หน้าต่างก็จะปิดให้ทันที

       

       ระหว่างนี้คุณสามารถกดปุ่ม "รูปดาว" เพื่อเก็บผลการค้นหานี้เอาไว้ดูภายหลังได้ หรือคลิกที่ปุ่มขวามือที่มีชื่อเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อลิงก์ไปยังเว็บที่มีเนื้อหาต้นฉบับได้

       

       นอกจากเม้าส์ที่จะเป็นการควบคุมทิศทางในการลากหน้าจอไปมาเพื่อดูผลการค้นหาแบบไม่รู้จบแล้ว คุณยังสามารถกดปุ่มลูกศรขึ้นลงแทนเม้าส์ได้อีกด้วย
       
       เมื่อวันนี้ถึงยุคที่อินเทอร์เน็ตและเว็บค้นหาข้อมูลผูกติดกับตัวเราแล้ว ก็อาจกล่าวได้ว่าระดับความรู้ของคนทั่วโลกถูกปรับให้อยู่ในระนาบเดียวกัน 
ฉะนั้นไม่มีใครในโลกรู้มากกว่าใคร แต่คนที่ชนะคือคนที่รู้ข้อมูลได้ไว และลึกว่านั่นเอง จึงอาจกล่าวได้ว่า spezify คือ ตัวเลือกใหม่ของการเป็นเครื่องมือค้นหาที่น่าสนใจ ซึ่งจะช่วยให้คุณรับรู้ข้อมูลแบบภาพรวมในหลากหลายรูปแบบ ทั้งยังทำงานได้ไว และช่วยให้คุณเพลิดเพลินใจเวลาที่ต้องดำดิ่งหาข้อมูลหลายๆ ชั่วโมง
       

       ข้อดี
       

       * ค้นหาข้อมูลจากคำค้นหาทุกภาษา
       * อินเทอร์เน็ตที่ความเร็วเฉลี่ย 3 เมกะไบต์ ก็สามารถหาข้อมูลได้คล่องมือ
       * ไม่ต้องสมัครสมาชิก
       * บันทึกผลการค้นหาชั่วคราวได้
       

       ข้อเสีย
       

       * ไม่สามารถเลือกช่วงเวลาแสดงผลการค้นหาในระยะเวลาต่างๆ ได้ เช่น 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หรือรอบสัปดาห์ เป็นต้น
       * เนื่องจากเว็บไซต์ใช้การทำงานบนแฟลช จึงทำให้ผลการค้นหาที่เป็นข้อความไม่สามารถคลิกขวาเพื่อคัดลอกข้อความได้ ทำให้ต้องเปิดไปยังเนื้อหาต้นฉบับอีกครั้ง
       

       เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ Spezify
       
       
Spezify ก่อตั้งโดย 2 ผู้บริหาร ได้แก่ Felix af Ekenstam และ Per Persson จากสต็อกโฮม ประเทศสวีเดน ที่มีประสบการณ์นับทศวรรษในวงการดิจิตอล เว็บนี้เปิดตัวตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เคยได้รับรางวัลเว็บค้นหาข้อมูลดาวรุ่งของยุโรปเหนือหลังจากปลดป้ายเว็บไซต์เวอร์ชันทดสอบได้ไม่นาน และขณะนี้กำลังเตรียมพัฒนาให้เว็บสามารถใช้งานบนไอโฟนและไอแพดได้อีกด้วย
       
       
Company Related Links :
       
Spezify

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น